รายงานสื่อมวลชน

 

สัตว์แสดงความเมตตาที่เหมือนมนุษย์ ในการช่วยชีวิตเหยื่อสึนามิ

โดยกลุ่มข่าวลอสแองเจลิส  (ต้นฉบับเป็นภาษาอังกฤษ)

ในหลายประเทศที่ประสบคลื่นยักษ์สึนามิในเอเชียและแอฟริกาในปี 2547 สัตว์ต่าง ๆ ได้แสดงความฉลาดที่มีมาแต่กำเนิดของพวกมัน และความรักต่อมนุษย์โดยการช่วยชีวิตจำนวนมาก ซึ่งมิฉะนั้นแล้ว อาจต้องตายในภัยพิบัติ

ตัวอย่างเช่น ในสถานที่ต่างอากาศชายทะเลจังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย ซึ่งเป็นสถานที่ที่ถูกคลื่นยักษ์สึนามิกระหน่ำอย่างหนักเป็นพิเศษ ช้างได้ช่วยชีวิตเด็กอย่างคนที่อยู่ชายหาด  เมื่อเกิดคลื่นยักษ์ขึ้น ช้างได้ถูกนำมาให้ความบันเทิงแก่เด็ก ๆ  แต่เมื่อธรรมชาติปล่อยความโกรธของมันออกมา ควานช้างก็ยกเด็กจำนวนมากขึ้นบนหลังช้าง และพาพวกเด็ก ๆ ไปในที่ที่ปลอดภัย (โปรดดู
http://www.freerepublic.com/focus/f-news/1310876/posts )

ในอีกกรณีหนึ่งหญิงชาวอินโดเนเซียในจังหวัดอาเจะห์ ซึ่งได้รับความเสียหายจากคลื่นยักษ์สึนามิ ได้ช่วยชีวิตของหล่อนและชีวิตของเด็กเพื่อนบ้านในขณะที่งูยักษ์นำทางหล่อนในขณะที่น้ำท่วม ริชซ่าร์คนขายเสื้อผ้าจากเมืองหลวงบันดาอาเจะห์ กล่าวว่า ในตอนแรก เธอมองดูอย่างช่วยตัวเองไม่ได้ เมื่อสึนามิได้ทำลายบ้านของเธอ  แล้วในขณะที่เธอถูกพาออกจากบ้านของเธอ เธอก็ถูกลากไปยังเพื่อนบ้านที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส ซึ่งกำลังดิ้นรนที่จะจับลูกแฝดที่อายุ 9 ขวบของเธอไว้ โปรดช่วยลูกแฝดของฉันด้วย ปล่อยฉันไปเถอะ ตราบใดที่พวกเขาปลอดภัย ริชซ่าร์รำลึกถึงคำพูดของผู้เป็นแม่ จากนั้นริซซ่าร์ก็เอาเด็กไว้บนหลังของเธอ  และขณะที่เธอต่อสู้กระแสน้ำเชี่ยวกรากเธอก็เห็นงูขนาดเท่าเสาโทรศัพท์ เลื้อยไปกับกระแสน้ำ มุ่งไปยังชายฝั่ง แปลกดี ที่ฉันไม่รู้สึกกลัว”  ริชซ่ากล่าวและบอกว่า เธอได้ตามงูไปสู่ที่ปลอดภัย ขอบคุณพระเจ้า ด้วยพลังที่ฉันมีหลงเหลืออยู่ ฉันก็ไปถึงพื้นที่ที่สูงกว่าได้” (โปรดดู   : http://www.command-post.org/nk/2_archives/018357.html )

Iในตัวอย่างที่น่าระทึกใจยิ่งไปกว่านี้ จากพอนดิเชอร์รี่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย สุนัขของครอบครัวได้ช่วยชีวิตเด็กชายวัย 7 ขวบ ขณะที่สึนามิพัดท่วมหมู่บ้านของพวกเขา  ในขณะที่คนอื่น ๆ ในครอบครัวของเขาตะเกียกตะกายหนีคลื่นยักษ์ที่กำลังถากโถมเข้ามา  เด็กชายคนนี้ไม่ตาม ครอบครัวไป กลับวิ่งไปยังที่ที่ปลอดภัยที่สุด ที่เขารู้จัก คือกระท่อมคอนกรีตซึ่งอยู่ห่างจากฝั่งไป 40 หลา  ขณะที่ครอบครัวกำลังรีบวิ่งขึ้นเขาเพื่อความปลอดภัย โดยมีน้ำทะเลซัดมาที่ส้นเท้าของพวกเขา เซลวาคุมาร์ สุนัขสีเหลืองของพวกเขาก็มุดเข้ากระท่อมตามหลัง เด็กชาย  สุนัขได้กัดและดึงเด็กชายให้ขึ้นเขา  เด็กชายพูดว่า สุนัขตัวนั้นคว้าผมไว้ที่คอเสื้อเชิ้ต และลากผมออกมา”  แม่ของเด็กร้องไห้ด้วยความดีใจ  เมื่อนางเห็นลูกชายเดินมาหา โดยมีเซลวาคุมาร์อยู่ข้าง ๆ เด็ก  หล่อนเปล่งเสียงร้องว่า สุนัขตัวนั้นคือพระเจ้าของฉัน” (โปรดเยี่ยม : http://www.cbsnews.com/stories/2005/01/02/world/main664271.shtml )

เรื่องราวความกล้าหาญ ความรัก และความรับรู้ของสัตว์ ย้ำให้เห็นถึงความจริงที่ว่า เพื่อนที่เป็นสัตว์ของเรานั้น เต็มไปด้วยพลังงานของพระเจ้า และมีเมตตาอันยิ่งใหญ่เหมือนกับพวกเราที่เป็นมนุษย์  


รายงานจากสื่อมวลชน:

หนังสือพิมพ์รายวันแอปเปิล ฮ่องกง
หนังสือพิมพ์รายวันเมดาน อินโดนีเซีย
ประสาทสัมผัสที่ 6 ของสัตว์ช่วยพวกมันจากคลื่นยักษืสึนามิในเอเชียใต้
สัตว์แสดงความเมตตาที่เหมือนมนุษย์ในการช่วยชีวิตเหยื่อสึนามิ
ความสิ้นหวังหลังภัยพิบัติถูกเปลี่ยนเป็นความหวัง

 
กลับหน้าสารบัญ