ความรักในรูปการกระทำ

รายงานจากสหราชอาณาจักร

พลังความรักอันสากลของอาจารย์
ขยายสู่กองทุนการกุศลแบนด์เอด

โดยกลุ่มข่าวลอนดอน (ต้นฉบับเป็นภาษาอังกฤษ))

แบนด์เอดคือ “กลุ่มพิเศษ” ได้ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อช่วยเรื่องความหายนะจากการขาดแคลนอาหารในเอธิโอเปียเมื่อปี 2527 นักร้องชื่อดังจากวงดนตรียอดนิยม 40 คนจากอังกฤษและไอร์แลนด์ร่วมกันตั้งวงดนตรี ดำเนินการโดย บ๊อบ เจลดอฟ นักร้องแนวหน้าของวงไอริช บูมทาวน์ แรทส และนักดนตรีร๊อคชาวสก๊อตแลนด์ มิดจ์ เออร์ ได้ทำการอัดแผ่นเสียงชุด “พวกเขารู้ไหมว่ามันคือคริสต์มาส” ในเดือน พฤศจิกายน 2528 กองทุนการกุศลแบนด์เอด ต่อมาก็ถูกตั้งขึ้นมาในเดือนเมษายน 2527 เพื่อจัดการเรื่องรายได้จากการขายแผ่นเสียง เพื่อเอาไปบรรเทาทุกข์จากความยากจนแร้นแค้นและขาดอาหารในเอธิโอเปียและพื้นที่ข้างเคียงในแอฟริกา

จากนั้นมากองทุนก็ได้จัดการดูแลเงินที่ได้จากงานการกุศลอย่างอื่นด้วย (ดังตัวอย่างความช่วยเหลือจากแฟชั่น การกีฬา โรงเรียน และแบนด์เอด 2) เพื่อที่จะพยายามทำงานบรรเทาทุกข์ของความยากจนและขาดอาหารในแอฟริกาต่อไป ในขณะนี้ประมาณครึ่งหนึ่งของกองทุนถูกใช้ในงานบรรเทาทุกข์ฉุกเฉิน ส่วนใหญ่อยู่ในเอธิโอเปียและซูดาน  ซึ่งความแห้งแล้งขาดอาหารได้คุกคามคนนับล้านอย่างต่อเนื่องในแต่ละปี ส่วนอีกครึ่งหนึ่งของกองทุนใช้ในโครงการระยะยาวอีกกว่า 300 โครงการ เพื่อพัฒนาและอบรมในเอธิโอเปีย ซูดาน อูกานดา ชาด มาลี ไนเจอร์ เบอร์คิน่า ฟ่าโซ่ และในประเทศอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการขาดแคลนอาหารในช่วง 2523 ดังนั้น แบนด์เอดไม่เพียงช่วยชีวิตคนแอฟริกามากมาย แต่ยังมีผลกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั่วโลก

Receipt from
the Band Aid Charitable Trust

ดังที่ท่านอาจารย์กล่าวว่า “ความหายนะและความยากลำบากไม่ใช่สิ่งที่พระเจ้าสร้างขึ้น แต่มนุษย์สร้างขึ้นเอง” ดังตัวอย่าง เรื่องการขาดแคลนอาหารในแอฟริกาในช่วง 2523 เป็นเรื่องขมขื่นที่เกิดจากความโลภและความเห็นแก่ตัวในช่วงนั้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งการหาผลประโยชน์ของโลกตะวันตกในประเทศด้อยพัฒนาและการบุกรุกธรรมชาติของมนุษย์ และจากผลลัพธ์อันร้ายแรงนี้ ในที่สุดก็ได้กระตุ้นให้นานาชาติต้องมาหาต้นเหตุของปัญหา แบนด์เอดได้เกิดขึ้นมาในช่วงเวลานั้น เสมือนเครื่องมือกระตุ้นชาวโลกได้ตระหนักถึงปัญหา

ในเดือนมีนาคม 2548 เมื่อได้ทราบถึงผลงานของกองทุนการกุศลแบนด์เอด ท่านอนุตราจารย์ชิงไห่ได้ร่วมบริจาคเงิน 100,000 เหรียญสหรัฐเพื่อสนับสนุนกองทุน ท่านได้ให้อย่างทันทีทันใดเช่นเคย เหมือนกับเรื่องอื่นๆ ที่ท่านได้ทำมา การให้กับผู้ที่กำลังต้องการความช่วยเหลือแบบไม่ได้วางแผนมาก่อน แสดงถึงความรักอันไร้เงื่อนไขและอิสระของท่านอาจารย์ อันนี้ก็คือสิ่งที่ท่านทำอยู่เสมอ “ให้โดยไม่คิด”

 

 

For more information about the Band Aid Charitable Trust please visit:

http://www.charitycommission.gov.uk/
registeredcharities/showcharity.asp?
remchar=&chyno=292199


ความรักในรูปการกระทำ
สหรัฐอเมริกา | อินโดนีเซีย | ค่าใช้จ่ายในการบรรเทาทุกข์แผ่นดินไหวในไนแอส อินโดนีเซีย | สหราชอาณาจักร