คำแนะนำที่มีประโยชน์

รักษาภาพทางบวก
และเงื่อนไขจะตามมา

ปราศรัยโดยท่านอนุตราจารย์ชิงไห่ 
ฌานนานาชาติ 6 วัน ยองดอง เกาหลี
วันที่ 12 พฤษภาคม 2543 (ต้นฉบับเป็นภาษาอังกฤษ) ดีวีดีที่ 701

ระหว่างฌานพี่สาวคนหนึ่งบ่นกับท่านอาจารย์ว่า แม่ชราของหล่อนอยู่ในโรงพยาบาล และลูกๆ ของหล่อนกำลังประสบปัญหาส่วนตัว การจะช่วยแก้สภาพของหล่อน ท่านอาจารย์เสนอคำแนะนำด้วยความรักที่มีความเข้าใจซึ้งดังนี้

 

จงอย่าหยุดอยู่ตรงที่การเจ็บป่วยอยู่ อย่าไปตรงนั้นด้วยซ้ำ! จงอย่าไปสถานการณ์ที่ย่ำแย่นั้น หรือไปตรงที่ไม่ใช่ที่ของวิญญาณเธอ แต่ตั้งสมาธิกับปัจจุบันและพรที่เธอมีอยู่แทน ตั้งสมาธิกับอะไรก็ตามที่ใกล้มือ ที่สวยดีและงดงาม ถ้าเธอเพ่งแต่กับด้านเลวเสมอเธอจะลืมความดีที่อยู่ต่อหน้าเธอทีเดียว


เธอมีมาก แต่เธอไม่ตระหนักว่าเธอมีอะไรฉันจึงรู้สึกสงสารเธอมาก! ไม่ใช่เพราะเธอป่วย แต่เพราะความโง่เขลาของเธอ เพราะคุณภาพในการโอดครวญของเธอ เพราะความคิดของเธอ ซึ่งทำลายตัวเธอ เรามีทุกอย่าง เรามีตามที่เราจำเป็นต้องใช้พอดี ณ ชั่วขณะที่ถูกต้องเรียบร้อยแล้ว และเราเลือกให้มันเป็นแบบนั้นเพราะเราสมบูรณ์พร้อม


เมื่อเธอโอดครวญมากเกินไปนักหรือสงสารตัวเองเกินไป เธอทำให้ตัวเธอเองต่ำต้อยไปกว่าคนที่มีศักดิ์ศรี ไม่น่าประหลาดใจว่าชีวิตของเธอไม่ดีและเธอป่วยอยู่ตลอดเวลา! เพราะเธอมีอยู่แค่นั้น เธอตั้งใจอยู่กับแค่เรื่องนั้น และนั่นคือสิ่งที่เธอคิดถึงเธอก็จะกลายเป็นอย่างนั้น เธอปล่อยให้อะไรๆ กองสุมหัวเธอ แล้วก็ท่วมความสุขเธอจนมิด แล้วมันก็ควบคุมชีวิตของเธอแทนที่เธอจะควบคุมทุกอย่าง นั่นคือเหตุที่ทำให้ชีวิตของเธอทุกข์ตรมแต่ไม่มีใครช่วยเธอได้  นอกจากตัวเธอเองธอจะต้องเบื่อกับวิธีการคิดแบบนี้เสียก่อน อาการเธอจึงจะดีขึ้นได้


คำแนะนำที่มีประโยชน์
หลีกเลี่ยงการพูดคุยเวลารับประทานอาหาร
รักษาภาพทางบวกและเงื่อนไขจะตามมา

สารบัญ