พุทธะอยู่ภายในใจของเรา

ปราศรัยโดยท่านอนุตราจารย์ชิงไห่ ซีหู ฟอร์โมซา
วันที่ 11 มีนาคม 2532 (ต้นฉบับเป็นภาษาจีน)

ครั้งหนึ่งฉันได้ยินนิทานที่น่าสนใจมากจากอินเดีย...

ผู้คนพากันค้นหาไปทั่ว ให้ได้พบพระเจ้าหรือพุทธ พวกเขาได้ยินว่าพระเจ้าคือความรัก หรือว่าพุทธะคือความเมตตากรุณา ดังนั้น พวกเขาจึงต้องการค้นหาท่าน แต่ไม่มีใครรู้ว่า ท่านอยู่ที่ไหน ในที่สุดพวกเขาได้ยินว่า ท่านอยู่ในถ้ำอันเงียบสงัดใกล้ๆ แม่น้ำคงคา จึงพากันไปที่นั่นเพื่อค้นหาท่าน พวกเขาร้องขอสิ่งต่างๆ นาๆ จากท่าน "พระเจ้า โปรดให้สิ่งนี้กับฉัน!"  "พระเจ้า ฉันต้องการให้ลูกของฉันสำเร็จการศึกษา!"  "พระเจ้าผมอยากได้ภรรยา!" "พระเจ้าฉันต้องการสามีสักคนหนึ่ง!" "พระเจ้า ฉันต้องการเงิน!" "พระเจ้า ฉันอยากได้ตำแหน่งทางสังคม!"

พระเจ้าเหน็ดเหนื่อยและบอกว่า "นี่มันมากไป ฉันไม่สามารถรับได้อีกต่อไป ฉันอยากจะหลบซ่อนตัวเอง แต่ที่ไหนล่ะ ที่ฉันจะหาสถานที่อันเงียบสงบได้?"
อาจารย์ที่ปรึกษาของพระเจ้าที่เรียกว่า "อาจารย์ใหญ่!" อาจารย์ใหญ่ของท่านพูดกับท่าน "เจ้าอาจจะไปที่ภูเขาเอฟเวอร์เรสต์ ที่นั่นจะไม่มีใครรบกวนเจ้า"
พระเจ้าตอบ "นี่เป็นความคิดที่ยอดเยี่ยม" แล้วท่านก็ไปหลบซ่อนตัวอยู่ที่นั่น หลังจากนั้นชั่วระยะหนึ่ง มีคนคู่หนึ่งปีนขึ้นไปบนภูเขา และแล้วผู้คนเป็นจำนวนมากก็ตามกันขึ้นไปร้องขอกับท่าน พระเจ้าพบว่าสถานที่อันสงบเงียบได้หายไปแล้ว

ท่านบ่นอีกครั้งหนึ่ง "โอ นี่มันมากเกินไป!" ฉันรับไม่ได้อีกต่อไป"

ท่านตามหาอาจารย์ใหญ่เพื่อให้คำแนะนำอีกว่า ท่านควรจะหลบซ่อนตัวที่ไหนดี และอาจารย์ใหญ่ได้ให้คำตอบว่า "อะฮ้า!" ฉันรู้จักสถานที่หนึ่ง ที่เจ้าหลบซ่อนได้ และจะไม่มีใครพบเจ้า ไม่มีใครที่แม้แต่จะนึกถึงสถานที่นั้น"

พระเจ้าถามขึ้น "ที่ไหน? ที่ไหนกันรึ? บอกฉันเร็วๆ!"

อาจารย์ใหญ่ตอบว่า "ภายในใจของผู้คน ถ้าเจ้าหลบซ่อนอยู่ที่นั่น พวกเขาจะไม่พบเจ้า"

พระเจ้าอุทานขึ้น "ใช่! ถูกต้อง! ท่านช่างเป็นอาจารย์ใหญ่ที่เยี่ยมยอดอะไรเช่นนี้!" แล้วท่านก็รีบเข้าไปอยู่ในใจของผู้คนและแอบซ่อนอยู่ที่นั่น

เป็นความจริง ไม่มีใครมองหาพระเจ้าที่นั่น มีแต่เพียงพวกชอบเสี่ยงภัย กับพวกคนโง่เท่านั้นที่กล้ารับการประทับจิต ด้วยคิดว่าจะมองหาพระเจ้าได้ที่นั่น

เป็นความจริงที่ว่าพระเจ้าอยู่ภายในตัวเรา ไม่ว่าเมื่อใดที่เราแสวงหา เราควรที่จะแสวงหาจากภายในตัวเราเอง ถ้าเรามองหาสิ่งที่สวยงามที่สุด เราควรที่จะมองหามันภายใน ถ้าเรามองหาพลังที่ยิ่งใหญ่ที่สุด เราก็ควรที่จะมองหาจากภายใน อย่าไปกลัวพวกผีหรือปีศาจภายนอก อย่าไปกลัวพวกคนดุร้ายภายนอก และอย่าไปขอให้สรรพสัตว์ภายนอก ผู้มีบุญกุศลให้ช่วยเรา เราควรที่จะขอตัวเราเอง เราควรที่จะหลบเข้าหาภายใน สวดอธิษฐานภายใน และเพลิดเพลินกับตัวเราเอง ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ภายในตัวเรา เราไม่สามารถหาสิ่งใดได้จากภายนอก

ฉันคิดว่านิทานเรื่องนี้น่าสนใจมาก (เสียงปรบมือ) ดังนั้น ถ้าพวกเธออยากจะพบฉัน เธอก็ควรที่จะมองหาฉันภายในตัวเธอเอง พระเจ้าอยู่ภายในตัวเธอ นั่นเป็นเหตุที่มีคำกล่าวว่า "พุทธะอยู่ภายในใจของเรา" ถ้าเธอคิดว่าฉันเป็นพุทธะ เธอก็ควรที่จะมองหาอาจารย์ภายในจากข้างใน ท่านมีพลังสุดที่จะหยั่งได้และสามารถปกป้องเธอ นำทางเธอและให้ความสว่างแก่เธอ อย่างไรก็ตาม เธอควรที่จะมีความอดทน เพราะว่าสิ่งดีๆ ไม่ง่ายที่จะพบได้