ความมหัศจรรย์ของท่านอาจารย์

หลังประสบเคราะห์ร้าย ชีวิตเหมือนเกิดใหม่

เล่าโดยศิษย์ผู้พี่หญิง เสี่ยวกวาง เสี่ยวจี๋ เพื่อนบำเพ็ญบันทึก

ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน (ต้นฉบับเป็นภาษาจีน)

 

ดูร้อนปี 2547 ศิษย์ผู้พี่หญิง เสี่ยวกวาง กับเสี่ยวจี๋ ประสบอุบัติเหตุรถชน เหตุการณ์ทั้งหมดกล่าวได้ว่า (หลังประสบเคราะห์ร้าย ชีวิตเหมือนเกิดใหม่) ขณะเกิดเหตุศิษย์ผู้พี่หญิงทั้ง 2 กำลังจะข้ามถนน ทันใดนั้นรถเก๋งสีขาวคันหนึ่งขับด้วยความเร็วสูง 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง พุ่งเข้าชนเต็มแรง จากการถูกรถชนนั้นศิษย์ผู้พี่หญิงเสี่ยวกวางกระเด็นขึ้นสู่กลางอากาศ เมื่อเธอตกลงมาอีกครั้งรถก็พุ่งเข้าชนอีก เมื่อตกลงมาใหม่ตัวศิษย์ผู้พี่หญิงชนเอากระจกหน้ารถแตกกระจาย แล้วไปคลานอยู่ที่พื้น ส่วนศิษย์ผู้พี่หญิงเสี่ยวจี๋ถูกชนกระเด็นไปไกล 10 เมตร เธอรีบลุกขึ้นมาไปตรวจสอบอาการบาดเจ็บของศิษย์ผู้พี่หญิงเสี่ยวกวางไม่ปรากฏมีบาดแผลภายนอก เธอร้องอยู่ข้างหูศิษย์ผู้พี่หญิงเสี่ยวกวาง เห็นศิษย์ผู้พี่หญิงทำตากระพริบล้อเลียน

หลังจากตำรวจและรถพยาบาลมาถึงเห็นคนขับรถเมา สิ่งที่ทุกคนไม่เข้าใจก็คื ในสถานที่เกิดเหตุไม่มีการเบรกรถให้หยุด รถที่วิ่งมาด้วยความเร็วสูงหยุดรถได้อย่างไร? เมื่อทุกคนช่วยกันนำคนเจ็บทั้งสองส่งโรงพยาบาล ปรากฏว่าคนขับรถได้หนีไปแล้ว หลังจากตรวจแล้วปรากฏว่า กระดูกสันหลังข้อหนึ่งของศิษย์ผู้พี่หญิงเสี่ยวกวางหัก คุณหมอบอกว่าไม่ต้องผ่าตัด ส่วนศิษย์ผู้พี่หญิงเสี่ยวจี๋ผิวหนังถลอกนิดหน่อย ศิษย์ผู้พี่หญิงทั้งสองต้องพักอยู่ที่โรงพยาบาล

เพื่อไม่ให้คนที่บ้านเป็นห่วงศิษย์ผู้พี่หญิงเสี่ยวจี๋ วันรุ่งขึ้นโทรศัพท์ถึงสามีว่าจะขอพักอยู่ข้างนอกสัก 2-3 วัน จึงจะกลับบ้าน สามีเธอถามว่า “เธอประสบอุบัติเหตุรถชนใช่ไหม? เมื่อคืนฉันฝันเห็นรถยนต์สีขาวชนพวกเธอที่กลางถนน ขณะนั้น มีเงาร่างสีขาวใช้มือ 2 ข้าง ดันรถยนต์ไว้ พวกเธอจึงปลอดภัย ต้องเป็นท่านอาจารย์มาช่วยพวกเธออย่างแน่นอน!” พี่ชายของศิษย์ผู้พี่หญิงเสี่ยวกวางมาเยี่ยม ต่างพูดเหมือนกันว่า “ถ้าไม่มีท่านอาจารย์ เธอไม่มีวันรอดชีวิตมาได้”

ระหว่างที่ศิษย์ผู้พี่หญิงทั้งสองพักอยู่ที่โรงพยาบาล เพื่อนบำเพ็ญได้รวมกลุ่มขึ้นมาบางคนอยู่เฝ้าที่โรงพยาบาล บางคนส่งข้าวมาให้ทุกวัน ทำให้ศิษย์ผู้พี่หญิงทั้งสองได้รับความอบอุ่นจากครอบครัวกวนอิม ศิษย์ผู้พี่หญิงเสี่ยวจี๋ ได้รับการแนะนำจากอาจารย์ภายใน: ขอให้อยู่โรงพยาบาล 10 วัน ก็กลับบ้านได้ ส่วนศิษย์ผู้พี่หญิงเสี่ยวกวาง นอนพักอยู่บนเตียงฟังเสียงสวดมนต์ของท่านอาจารย์ ผลปรากฏ คนไข้ข้างๆ ก็ได้รับพรจากอาจารย์ด้วย บางคนแม้ว่าอาการจะหนักมากแต่พักอยู่โรงพยาบาลเพียงไม่กี่วันก็หาย ออกจากโรงพยาบาลได้ มีหลายคนที่สนใจชมรมของพวกเรา พอได้รับหนังสือตัวอย่างจากพวกเราแล้วต่างก็ดีใจ บอกว่าหลังจากนี้จะเริ่มรับประทานมังสวิรัติ แม้แต่หัวหน้าของแพทย์ก็เรียกศิษย์ผู้พี่หญิงเสียวกวางว่า “พุทธะ” เพราะจากประสบการณ์ที่เขาเป็นแพทย์มา 30 ปี เป็นครั้งแรก ที่เห็นผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุรถชนอย่างสาหัส แต่บาดเจ็บเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

คนขับรถที่จับได้ภายหลัง ถามว่า ทำไมถึงหนี? เขากล่าวว่า “ขณะนั้น ความเร็วของรถผมสูงมากผมทราบว่ารถไปชนถูก 2 คน คิดในใจว่า 2 คนนี้ต้องตายแน่ ๆ ดังนั้น จึงรีบหนีไป คิดไม่ถึงว่าพวกหล่อนได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ช่างมหัศจรรย์จริง ๆ !”

ขณะนี้ ร่างกายของศิษย์ผู้พี่หญิงเสี่ยวกวางก็หายเป็นปกติ ขยันนั่งสมาธิทุกวัน เมื่อคิดถึงอุบัติเหตุรถยนต์ครั้งนี้ เธอจะรู้สึกมีบุญซาบซึ้งใจเป็นอย่างยิ่ง: “ขอบคุณท่านอาจารย์ ที่ให้ชีวิตใหม่กับเราทำให้พวกเราเห็นคุณค่าของเวลาแห่งชีวิตแต่ละนาทีมีค่ายิ่งขึ้น”