ความไร้ตัวตนและความไร้เดียงสา
ทำให้ทุกสิ่งยอดเยี่ยม

 

 

 

 

 

 

 

ปราศรัยโดยท่านอนุตราจารย์ชิงไห่
ฟลอริดา สหรัฐอเมริก 6 มิถุนายน 2544  (ต้นฉบับเป็นภาษาอังกฤษ) 
วิดิทัศน์ที่ # 714

เธอเพียงแต่ต้องจริงใจ แล้วทุกอย่างก็จะออกมาดีเอง และอย่าได้มีความคาดหวัง! เธอควรทำมันเพราะเธอรักที่จะทำมัน เพื่อผู้อื่น แล้วมันก็จะออกมาดีเยี่ยม ทุกอย่างเป็นแบบนั้น แต่คนก็ยังไม่เรียนรู้สิ่งนี้ หรืออย่างน้อยที่สุดมีคนจำนวนมากที่ยังไม่เรียนรู้ มันเป็นเพียงอัตตาที่มาขวางทางนั่นเอง

ถ้าเธอทำทุกอย่างแบบนี้โดยปราศจากอัตตา โดยไม่มีเชือกผูกมัดไว้ แค่ทำอย่างไร้เงื่อนไขและเพื่อประโยชน์ของผู้อื่น ไม่ใช่เพื่อตัวเธอ และไม่แม้กระทั้งคาดหวังว่าท่านอาจารย์จะมา ไม่หวังว่าจะได้บุญหรือได้พระพรจากพระเจ้า ไม่หวังสิ่งใด ๆ ทั้งสิ้น เช่นนี้แล้วมันก็จะเยี่ยมยอด มันรู้สึกดีมากที่จะเข้าร่วมกลุ่มเช่นนี้ และช่วยเหลือหรือมีปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มคนพวกนี้ ฉันชอบแบบนั้นมาก ฉันอยากให้พวกเราทุกคนสามารถเป็นแบบนั้นได้

มันเหมือนกันกับเมื่อคนละคนถามเรื่องที่เหมือนกัน บางครั้งฉันรู้สึกหงุดหงิดมากกับคน ๆ หนึ่ง แต่ไม่หงุดหงิดกับอีกคนหนึ่ง แม้ว่าพวกเขาจะถามคำถามที่เหมือนกันก็ตาม มันเป็นความไร้ซึ่งตัวตน ความไร้เดียงสาที่ทำให้ทุกอย่างดูดี แม้ว่ามันอาจจะเป็นคำถามที่เหมือนกัน แต่มันเป็นเจตนาที่ต่างกันหรือความบริสุทธิ์ภายในที่ทำให้คนรู้สึกดีหรือไม่ดี เหมือนกันกับการกระทำที่เขาทำให้คนรู้สึกในด้านบวกหรือไม่รู้สึกในด้านบวกเกี่ยวกับการเข้าร่วม เกี่ยวกับการช่วยเหลือหรือแม้กระทั้งการมองดู เราทั้งหมดต่างก็รู้ในเรื่องนั้น แต่ไม่ใช่ว่าพวกเราทุกคนจะฝึกฝนมันได้

นั่นคือปัญหา : อัตตาซึ่งต้องการอยู่เสมอที่จะทำสิ่งต่าง ๆ เพื่อผลกำไร เพื่อชื่อเสียง เพื่อเงินทอง เพื่ออะไรก็ตาม แม้กระทั่งเพื่อพระพรจากสวรรค์!  นั่นไม่ใช่วิธีการที่ถูกต้องในการทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน เราต้องทำสิ่งต่าง ๆ เพราะเราชอบที่จะทำมัน ชอบที่จะแบ่งปันความดีกับผู้คน และทำให้คนอื่นมีความสุขเหมือนกับเรา ถ้าเราได้ประโยชน์จากอะไร เราต้องการให้สิ่งนั้นกับผู้อื่น และนั่นคือเจตนาอย่างเดียวเท่านั้นที่เราควรมี

แต่เป็นที่น่าเสียดายที่เราบางคนยังไม่เรียนรู้ในเรื่องนี้ แม้กระทั่งผู้ที่บำเพ็ญมานานแล้วก็ตาม ในอีกด้านหนึ่งบางคนเป็นคนใหม่ แต่พวกเขาก็รวดเร็ว อาจเป็นเพราะว่า พวกเขาได้เคยบำเพ็ญมาแล้วหลายชาติ พวกเขามีความเป็นธรรมชาติมาก บริสุทธิ์ และไร้ซึ่งตัวตน