เรื่องเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับการบำเพ็ญ

จงพัฒนาให้มีคุณสมบัติรักความสะอาด

 

 

 

เขียนโดยศิษย์ผู้พี่หญิง เอี๋ยงตงอิ๋ง จีหลง ฟอร์โมซา (ต้นฉบับเป็นภาษาจีน)

วันที่ 30 ตุลาคม กรมรักษาสิ่งแวดล้อมเมืองจีหลง จัดงาน งานทำความสะอาดชายหาดโดยอาสาสมัครฤดูใบไม้ร่วง ปี 47” ที่ชายหาดปาโต๋วจื่อฉางถังหลี่ สมาคมนานาชาติอนุตราจารย์ชิงไห่ เข้าร่วมงานบริการสาธารณะทันที

จากประการณ์ที่ทำความสะอาดชายหาดมาเป็นเวลาหลายปี ไม่เพียงทำให้เพื่อนบำเพ็ญเป็นนักทำความสะอาดชายหาดที่ยอดเยี่ยมทุกคน สิ่งสำคัญคือ ทุกคนที่มาร่วมงาน กลายเป็นคนที่ชอบความสะอาด เมื่อเห็นสิ่งแวดล้อมที่สกปรก ก็จะลงมือทำความสะอาดทันที

นายแพทย์โรงพยาบาลไทเป คนหนึ่ง พอทราบว่า ข้าพเจ้าเป็นลูกศิษย์ท่านอาจารย์ชิงไห่ ก็ถามข้าพเจ้าอย่างติดตลกว่า เพื่อนบำเพ็ญของคุณมีนิสัยรักความสะอาดใช่ไหม ? เพราะว่ามีอยู่วันหนึ่ง เขากลับถึงบ้าน เกือบคิดว่าเข้าผิดบ้าน เพราะมีเพื่อนบำเพ็ญคนหนึ่งไปเยี่ยมที่บ้าน และได้ช่วยพวกเขาทำความสะอาดบ้านจนสะอาด เป็นระเบียบ จะเห็นได้ว่า เพื่อนบำเพ็ญหลายคนได้นำคุณสมบัติที่รักสะอาดไปตามสถานที่ทุกแห่ง

ท่านอาจารย์เคยกล่าวว่า การรักความสะอาดก็เป็นการให้ทานชนิดหนึ่ง เพราะให้ความรู้สึกที่เป็นสุขกับคนรอบข้าง เชื่อว่า ไม่มีใครที่ไม่ชอบสถานที่ที่สะอาดสวยงาม ดังนั้น สำหรับเพื่อนบำเพ็ญแล้ว ความหมายการทำความสะอาดชายหาด ไม่ได้อยู่ที่งานบริการสาธารณะเท่านั้น ยังเป็นการพัฒนารักความสะอาดด้วย และสร้างความสวยงามทั่วทุกมุมให้กับโลกด้วย