รายงานสื่อมวลชน

 

การทวีขึ้นของอาหารมังสวิรัติมาเป็นทางเลือก    

โดยกลุ่มข่าวลอสแองเจลิส (ต้นฉบับเป็นภาษาอังกฤษ)

หนังสือพิมพ์รายวันยู.เอส.เอ.ทูเดย์ รายงานว่า สำหรับเทศกาลวันหยุดวันขอบคุณพระเจ้า ของสหรัฐ ซึ่งไก่งวงอบ แฮม ซอสเนื้อสัตว์ และอาหารที่ทำจากสัตว์อื่นๆ ได้เป็นมาตรฐานมาหลายศตวรรษ แนวโน้มที่กำลังเพิ่มขึ้นสู่ทางเลือกที่เป็นอาหารมังสวิรัติและอาหารเจ กำลังเป็นที่เห็นได้ชัด โดยเฉพาะในปี 2547 การขายอาหารอย่างเช่น ไก่งวงอบ ที่ทำจากเต้าหู้และข้าวสาลี พายฟักทอง ที่ปลอดผลิตภัณฑ์นมและอาหารอื่นๆที่ไม่มีเนื้อสัตว์เป็นส่วนประกอบ กำลังก้าวพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ซึ่งแต่ก่อนหายาก กำลังเป็นสินค้าเด่น แม้กระทั่งในซุปเปอร์มาเกตหลักๆ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในจิตสำนึก สู่การใช้ชีวิตที่มีสุขภาพดีขึ้น และการบริโภคอาหารที่มีเมตตา ในหมู่ผู้บริโภคชาวสหรัฐ

ซินเทีย แลร์ นักโภชนาการ นักปาฐกถา ณ มหาวิทยาลัยแบสท์ไทร์ ในรัฐวอชิงตัน เชื่อว่า แนวโน้มนี้มีเหตุผลในแง่สุขภาพ โดยกล่าวว่า งานเลี้ยงที่ดี ควรมีเครื่องปรุงที่มีคุณภาพสูง และจากมุมมองของเซธ ทิบบอตต์ นักต่อสู้เพื่อสิทธิสัตว์ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทเทอร์เทิลไอส์แลนด์ฟูดส์ (Turtle Island Foods) ผู้ผลิต โทเฟอร์กี้ Tofurky (ไก่งวงเจทำจากเต้าหู้ หมี่กึน เครื่องปรุงรสผัก และเครื่องเทศ) ได้กล่าวว่า มันเป็นความลึกลับต่อเราที่ว่า ทำไมจึงมีใครวางนกตายแล้วบนโต๊ะ สำหรับวันขอบคุณพระเจ้าในปีพ.ศ. 2538 บริษัท เทอร์เทิลไอส์แลนด์ฟูดส์ (Turtle Island Foods) ขายไก่งวงเจได้ไม่กี่ 10 ตัว ซึ่งเป็นไก่งวงเจและเครื่องเคียง รวมไปถึงน้ำออกจากเนื้อทอด พร้อมด้วยเครื่องในไก่งวงที่ทำจากน้ำเต้าหู้ ที่สามารถเลี้ยงคนได้ 4 คน และราคาตัวละ 20 ดอลล่าร์ แต่ในปีพ.ศ. 2547 บริษัทคาดว่า จะขายได้ 1 แสน 6 หมื่นตัว

ขณะที่ผู้ซื้อที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น ซื้อผลิตภัณฑ์เหล่านี้ด้วยเหตุผลทางสุขภาพ สิ่งแวดล้อม และจริยธรรม ผู้ผลิตอาหาร ก็ได้ผลิตอาหารที่มีคุณภาพสูงเช่นกัน ตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ของบริษัท เทอร์เทิลไอส์แลนด์ฟูดส์ (Turtle Island Foods) กล่าวว่าเราพยายามเอาใจใส่ต่อรากเหง้าสิ่งแวดล้อมที่ถ่อมตนของเรา และผลิตผลิตภัณฑ์ที่สนับสนุนชาวเมืองและระบบชีวิตของเทอร์เทิลไอส์แลนด์ฟูดส์ (คำภาษาพื้นเมืองอเมริกันสำหรับคำว่าอเมริกาเหนือ) ซึ่งเป็นบ้านของเรา เป้าหมายของเราคือ ผลิตผลิตภัณฑ์อาหารที่ปราศจากเนื้อสัตว์ ซึ่งอร่อย มีคุณค่าทางอาหาร สะดวก และราคาพอเหมาะ

การได้เห็นความคิดที่สูงส่งเช่นนี้ในหน้าเว็บการค้า ทำให้เกิดกำลังใจอย่างสูง และสะท้อนให้เห็นถึงความอ่อนไหวที่มีเพิ่มขึ้น และการเติบโตสู่ความสมบูรณ์ที่เป็นธรรมชาติ ซึ่งบุคคลนับไม่ถ้วนทั่วโลกกำลังมีประสบการณ์ ขณะที่ยุคทองกำลังก้าวพัฒนา หวังว่า ผู้คนและบริษัทจำนวนมากขึ้น จะดำเนินตามแนวโน้มต่อไปเรื่อยๆ สู่การใช้ชีวิต