อาจารย์เล่าเรื่องตลก

วางแผนหลอกคน

ปราศรัยโดยท่านอนุตราจารย์ชิงไห่,ฟลอริดา สหรัฐอเมริกา
3 ตุลาคม 2542 (ต้นฉบับเป็นภาษาจีน)

ตำรวจที่เฝ้าอยู่หน้าประตูไนต์คลับแห่งหนึ่ง เพื่อรอคนเมาเหล้าเดินออกมา รออยู่เป็นเวลานาน จนกระทั่งไนต์คลับใกล้จะปิดแล้ว ในที่สุดคนหนึ่งก็เดินออกมา คนนั้นเดินสะเปะสะปะ ปากก็บ่นพึมพำ และร้องตะโกนด้วย เขาหยิบกุญแจไปไขรถนี้ ไขไม่ออก ไปไขอีกคัน ก็ไขไม่ออก จากนั้น ก็เดินไขไปทั่วทุกคัน แต่ก็ไขไม่ออกสักคัน ขณะนั้น คนในคลับต่างทยอยเดินออกมา แต่ละคนต่างก็ได้พบรถตัวเอง และขับออกไป

เมื่อแขกออกไปหมดแล้ว คนที่เดินออกมาเป็นคนแรกนั้น ทันใดนั้น ก็ไม่เดินโซเซ เขาเดินเป็นปกติไปที่รถของเขา เปิดประตูรถตัวเอง เขาไปนั่ง

ขณะนั้น ตำรวจก็เดินเข้ามา บอกว่า ผมสังเกตคุณมานานแล้ว ตอนนี้ผมจะใช้เครื่องมาตรวจปริมาณของแอลกอฮอล์ในลมหายใจคุณว่า คุณผิดกฎการขับรถหรือไม่?”

แต่ผลจากการตรวจแอลกอฮอล์เป็นศูนย์ ตำรวจรู้สึกแปลกใจ ถามว่า เมื่อสักครู่นี้คุณเหมือนดื่มเหล้าเมา แล้วทำไมในลมหายใจของคุณจึงตรวจไม่พบแอลกอฮอล์?”

คนนั้นตอบว่า ผมไม่ได้เมา! ผมแกล้งทำเพื่อให้คุณสนใจ เพื่อให้คนอื่นได้ออกไปก่อนได้อย่างราบรื่น!

 

วางแผนผิด

 

ปราศรัยโดยท่านอนุตราจารย์ชิงไห่ ฟลอริดา สหรัฐอเมริกา
3 ตุลาคม 2542 (ต้นฉบับเป็นภาษาจีน)

เมื่อสอบเสร็จ คุณครูสั่งให้นักเรียนส่งข้อสอบ เขาสังเกตเห็นนักเรียนคนหนึ่งเอาเงิน 100 ดอลล่าร์ หนีบกับข้อสอบด้วยกัน และเขียนกระดาษใบเล็กมีข้อความว่า คะแนนละ 1 เหรียญ เมื่อครูตรวจข้อสอบเสร็จแล้ว ส่งกลับไปให้นักเรียน นักเรียนคนที่ให้สินบน ได้รับข้อสอบตัวเองและมีเงิน 64 เหรียญเป็นเงินทอนจากครูกลับมา